admindb | 19/02/2025 - 22:26 (GMT+0700)
Xem phim Việt, khán giả nhiều lúc có cảm giác bị tiền đình, chỉ muốn ‘hét lên’: ‘Bớt nói lại được không’. Thậm chí là ‘im hết đi’. Xem Bộ tứ báo thủ, các nhân vật nói quá nhiều – Ảnh: ĐPCC Câu nói trên có phần ngoa dụ và nếu cả một bộ phim...
Xem phim Việt, khán giả nhiều lúc có cảm giác bị tiền đình, chỉ muốn ‘hét lên’: ‘Bớt nói lại được không’. Thậm chí là ‘im hết đi’.
Xem Bộ tứ báo thủ, các nhân vật nói quá nhiều – Ảnh: ĐPCC
Câu nói trên có phần ngoa dụ và nếu cả một bộ phim mà chẳng có lời thoại nào kể cũng… chán (trừ thời kỳ phim câm). Nhưng khán giả xem phim giải trí mà như đi đánh vật với mớ tiếng ồn thừa thãi thì “khó chịu vô cùng”.
Hình như phim Việt hay có “dớp” với mấy “đám giỗ bên cồn”? Cứ phim nào có giỗ là y như một cái chợ, cãi nhau loạn xạ. Hay các nhà làm phim nghĩ đó là yếu tố Việt, văn hóa Việt nên phim nào cũng lạm dụng, hễ có cảnh đám giỗ là mặc định chửi bới, đánh nhau?
Các nhân vật liên tục nói
Những ngày qua các phim Tết được đưa ra mổ xẻ nhiều. Khen, chê đủ cả. Trong đó Bộ tứ báo thủ bị đưa lên bàn cân nhiều nhất; chung quy cũng bởi nó là phim của Trấn Thành.
Khi chia sẻ với báo chí hôm ra mắt Bộ tứ báo thủ, Trấn Thành phát biểu phim khác hoàn toàn với ba phim trước đó của anh (Bố già, Nhà bà Nữ, Mai).
Song có một đặc tính “bốn phim như một”, dễ nhận thấy nếu xem phim của Trấn Thành là quá ồn ào. Các nhân vật trong phim nói liên tục, “va” nhau loạn xạ. Khi không có ai thoại nữa, nhạc phim/nhạc nền lại “thoại”.
Trong Bộ tứ báo thủ, các nhân vật không lúc nào “ngơi” cái miệng. Hết người này tới người kia. Cảnh đám giỗ ở quê, cảnh đánh ghen ồn ào như một cái chợ. Xem phim, khán giả cũng nhức não, căng như dây đàn.
Hay trong Nhà bà Nữ, dẫu doanh thu lên tới 475 tỉ đồng (sau 11 tuần chiếu, theo công bố của nhà sản xuất) thì khi xem có không ít khán giả chẳng hiểu vì sao phải bỏ tiền vé để đi xem một gia đình cãi nhau, chửi bới om sòm gần hết cả bộ phim.
Từ bà Nữ chửi con cái trong nhà, con gái đầu Ngọc Như chửi chồng Phú Nhuận, tới cặp đôi Ngọc Nhi và John cũng yêu nhau thì ít mà cãi nhau thì nhiều.
Không ồn bằng phim của Trấn Thành nhưng khi xem Nụ hôn bạc tỉ của Thu Trang, lắm lúc nghĩ giá như thoại bớt đi, có phải “xinh” không?
Một phim Việt trăm tỉ khác thời gian gần đây là Chị dâu của Khương Ngọc. Bộ phim ổn so với mặt bằng phim thương mại nói chung nhưng cũng đi vào vết xe đổ của nhiều phim Việt là quá ồn ào.
Xem phim này, phân đoạn gây ấn tượng nhất không phải là cảnh người ta cãi nhau hay thoại mà chính là cảnh mấy chị em ngồi bên nhau trong khung cảnh nhà cửa tan hoang vì mưa bão và xập xệ. Ơn giời cuối cùng cũng có đoạn nói ít mà hay.
Tất nhiên, ồn ào, nói lắm, chửi bới loạn xạ… không phải là cái tội. Nếu kịch bản hay, phim chất lượng, người ta quên tiệt những phần thoại ầm ào đó đi hoặc thấy đó là những tiếng ồn hợp lý/có dụng ý nghệ thuật.
Nhưng hỡi ôi vì dở nên mới thấy nó ồn! Nhiều phim có thoại ồn ào lại khá kịch hoặc sến. Nghe càng chán. Ngay cả một câu thoại khá viral thời gian qua của nhân vật Quốc Anh trong Bộ tứ báo thủ là “Để yên cho tôi yêu em” thì một số người nghe lại cảm thấy… nổi da gà vì phô và sến.
Hơn 20 năm, nhiều khán giả vẫn không quên được câu chuyện hai bà cháu Sang Woo trong The way home
Khoảng lặng điện ảnh
Trong phim ảnh, âm thanh (lời thoại, âm nhạc hoặc tiếng ồn) là một chất liệu độc đáo nhưng cũng đầy thách thức. Nó có sức mạnh không kém gì hình ảnh.
Một bộ phim gần gũi hơn với khán giả Việt là The way home (2002) của điện ảnh Hàn Quốc. Không ồn ào, đao to búa lớn, cũng không rao giảng đạo lý, hai nhân vật Sang Woo và người bà bị câm không nói với nhau nhiều nhưng xem phim cảm thấy họ nói với nhau rất nhiều điều.
Để rồi khi theo dõi bộ phim giản dị này, không ít người đã rớt nước mắt vì xúc động, gần gũi và chân thật.
Nhà thơ Bằng Việt có mấy câu thơ rất hợp để diễn giải những điều này: “Biết làm sao! Chúng ta quá nhiều lời/ Ngay ở chỗ lẽ ra cần nói ngắn/ Bao lần em lẳng lặng/Đủ khiến tôi bàng hoàng”.
Nhiều phim Việt hình như thiếu những khoảng lặng mang tính điện ảnh có thể khiến khán giả “bàng hoàng” như vậy. Nếu không tạo ra được thứ âm thanh hay như người ta thì làm ơn đừng quá ồn.
“Ở Việt Nam, tính chuyên nghiệp chưa cao”
Thoại hay hay không phụ thuộc vào kịch bản rất nhiều. Ở các nước thường có một người viết thoại riêng. Ở Việt Nam, tính chuyên nghiệp trong vấn đề này chưa cao do nhiều yếu tố. Người viết kịch bản cũng chính là người viết thoại. Vì phải làm nhiều thứ khác nữa nên họ chưa tập trung được vào vấn đề thoại.
Thoại phải mang sự tươi mới của đời sống, phù hợp với chủ đề, câu chuyện của phim và hơi thở của nhân vật. Những nhà làm phim nước ngoài nghiên cứu rất kỹ chủ đề phim và bám sát tính hiện thực trong phim, từ đó đưa ra thoại hợp lý.
Ví dụ phim lịch sử, thoại thời kỳ đó ra sao. Phim hình sự – tội phạm, thoại mang ngôn ngữ tội phạm ra sao? Phim hiện đại thì thoại mang tính hiện đại như thế nào?… Ngôn ngữ của người chức cao vọng trọng sẽ khác với người bình dân. Không phải ai cũng như nhau.
Thoại Việt Nam không những dài dòng, ồn ào, còn kinh viện, sách vở quá. Muốn thoại hay, người viết thoại phải có vốn sống, hiểu biết về lịch sử, văn hóa, phong tục và tập quán, ngôn ngữ vùng miền và các tầng lớp xã hội khác nhau.
Ngày 20/11 vừa qua, tại Sân golf Long Thành, Đồng Nai. Giải golf Doanh Nhân Mùa Thu 2025 đã được tổ chức thành công bởi FGOLF – đơn vị với hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc tiên phong tổ chức chuỗi giải đấu golf tại Việt Nam. Giải golf DOANH NHÂN MÙA THU…
Bên cạnh những vấn đề về khớp gối, khuỷu tay, mắt cá, dân chơi pickleball hiện tại đối diện một hiểm họa chấn thương đang ngày càng xuất hiện nhiều – chấn thương mắt. Việc bị đánh bóng trúng mặt rất phổ biến trên sân pickleball – Ảnh: PK Bên cạnh những chấn thương phổ…
Pickleball môn thể thao đang ‘gây sốt’ toàn cầu đã chính thức bước vào giảng đường đại học tại Đà Nẵng. Ngày 26.10, trao đổi với PV Thanh Niên, tiến sĩ Dương Mạnh Thắng, Phó hiệu trưởng Trường đại học (ĐH) Thể dục thể thao Đà Nẵng, cho biết năm học 2025-2026, nhà trường mở thêm nhiều chuyên…
Xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2018 nhưng khoảng nửa năm nay môn pickleball “lên cơn sốt”, số người chơi ở Hà Nội, TP HCM tăng hàng trăm lần so với cuối năm 2023. Anh Trần Quang Khải, chủ nhiệm một CLB Pickleball ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết mở cụm 9 sân…
Trong thời gian gần đây, cái tên Huỳnh Thiên Phúc (Phúc Huỳnh) được biết đến là một trong những gương mặt Vàng của Pickleball Việt Nam khi liên tiếp giành được nhiều thành tích cao tại các giải đấu trong nước và khu vực. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những tấm huy chương danh giá, Phúc Huỳnh được ví như ngọn gió mới thổi bùng phong trào Pickleball tại Việt Nam. Sức trẻ cùng với tài năng, sự nghiêm túc trong tập luyện không chỉ giúp Phúc Huỳnh sớm khẳng định tên tuổi của mình ở sân chơi trong nước mà còn góp phần đưa Pickleball Việt vươn tầm quốc tế.
Liên đoàn pickleball Việt Nam được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phong trào và tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế thể thao. Việc hình thành Liên đoàn sẽ giúp quản lý và tổ chức các giải đấu chất lượng, đồng thời thu hút thêm nguồn tài trợ, góp phần phát triển môn thể thao này mạnh mẽ trong tương lai.
Giải Pickleball Toàn Quốc – Tranh Cúp Ngôi Sao tháng 10 năm 2025 đã khép lại thành công rực rỡ, đánh dấu một mùa giải đầy cảm xúc, kịch tính và kết nối. Đằng sau những trận đấu bùng nổ, những pha bóng thăng hoa là sự đồng hành quý báu của các Nhà tài trợ – những người đã góp phần quan trọng tạo nên diện mạo chuyên nghiệp và đẳng cấp cho giải đấu năm nay.
Hôm 4-10 vừa qua, bạn đọc báo Tuổi Trẻ đã có buổi giao lưu thân tình, ý nghĩa với tay vợt pickleball hàng đầu thế giới đến từ Mỹ: Ben Johns. Ben Johns luôn nở nụ cười trong buổi giao lưu trực tuyến với độc giả Tuổi Trẻ – Ảnh: THANH NGUYÊN Tên tuổi của Ben…
Trong 2 ngày 4 và 5/10 vừa qua, hàng trăm vận động viên từ khắp mọi miền đất nước đã cùng hội tụ tại TP.HCM, tạo nên một mùa giải Pickleball sôi động, công bằng và đậm tinh thần thể thao. Với chất lượng chuyên môn nâng tầm, quy mô tổ chức ấn tượng và sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, giải đấu đã góp phần khẳng định vị thế của Pickleball Việt Nam.