Mới đây, Giám đốc điều hành của tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ – bà Anne Jakrajutatip đã mặt tại Việt Nam để tham dự sự kiện khởi động Miss Universe Vietnam 2025.
“Tôi mong muốn rằng Miss Universe Vietnam năm nay sẽ làm tốt hay thậm chí tốt hơn cả năm ngoái. Tôi mong muốn rằng Việt Nam sẽ tiếp tục mang đến một thành tích đáng tự hào, đó là lọt vào Top 5, như giấc mơ mà ông Valentin Trần (chủ tịch Miss Universe Vietnam) đã chia sẻ”, bà Anne bày tỏ.
Đồng thời, người “cầm trịch” cuộc thi nhan sắc lớn nhất hành tinh đã có buổi chia sẻ với SAOstar về việc hợp tác với chủ tịch Miss Grand trong tháng 2 vừa qua.
Chào bà Anne Jakrajutatip, lần trở lại Việt Nam này có gì đặc biệt hơn so với các lần trước?
Tôi đã đến đây cách đây hai năm, và đây là lần thứ hai tôi đến Việt Nam. Nhưng là lần đầu tiên tôi có mặt để chứng kiến lễ khởi động cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.
Tôi thực sự rất vui khi thấy sự tiến bộ, thậm chí là sự phát triển vượt bậc của sân chơi nhan sắc này. Chúng tôi yêu thương thương hiệu Miss Universe vô cùng. Cảm ơn các bạn từ tận đáy lòng.
Tôi rất ấn tượng với con người nơi đây. Tôi yêu các bạn, và các bạn cũng yêu chúng tôi – tổ chức Miss Universe. Chúng tôi luôn ở đây, đồng hành cùng các bạn, vì các bạn, để trở thành một nền tảng trao quyền cho phụ nữ.
Có thông tin cho rằng nhiều giám đốc quốc gia đã được thay thế trong thời gian bà tiếp quản Miss Universe. Vì sao bà lại đưa ra một thay đổi lớn như vậy?
Tôi yêu Việt Nam, và tôi tin không ai phù hợp hơn Valentin cho vị trí đó. Năm ngoái, anh ấy đã làm rất tuyệt vời.
Việt Nam có phần tổ chức tốt nhất trong cả năm vừa rồi. Trong số 130 quốc gia, các bạn là số 1 về sản xuất và chất lượng tổ chức. Các bạn chính là hình mẫu cho cách một cuộc thi sắc đẹp nên được triển khai.
Chính vì thế, các bạn đang là đơn vị biểu tượng – nơi các quốc gia khác có thể học hỏi, noi theo. Việt Nam truyền cảm hứng cho rất nhiều quốc gia khác.
Bà có bao giờ cảm thấy hối hận khi quyết định mua lại Miss Universe?
Tôi yêu Miss Universe, và tôi nghĩ rất nhiều người cũng muốn nhìn thấy nền tảng này phát triển – không chỉ cho thế hệ hiện tại mà còn cho thế hệ kế tiếp và tương lai xa hơn nữa.
Chúng tôi hiện đại hóa cuộc thi theo hướng có sản xuất chất lượng, có nền tảng để phụ nữ cất tiếng nói. Và dĩ nhiên, mỗi năm chúng tôi chọn một người phụ nữ mang tính biểu tượng – đại sứ đi khắp thế giới, truyền cảm hứng, lan tỏa văn hóa và vẻ đẹp nội tại.
Vậy bà có từng cảm thấy có sự “phản kháng ngầm” nào từ một số giám đốc quốc gia?
Tôi yêu tất cả các giám đốc quốc gia – họ là những con người làm việc rất chăm chỉ.
Ở mỗi quốc gia, tôi đều mong mình có thể đến thăm – giống như ở Việt Nam. Lần tới, tôi sẽ đến Philippines – một quốc gia luôn có vị trí đặc biệt trong tim tôi.
Dù tôi không có đủ thời gian để đi hết, nhưng Chủ tịch của chúng tôi – ông Raul Rocha Cantú đang phụ trách khu vực châu Mỹ và châu Mỹ Latin. Tôi rất tự hào vì có một cộng sự tuyệt vời như ông ấy. Ông ấy hỗ trợ, quản lý và chăm sóc nhiều giám đốc quốc gia trong khu vực đó, trong khi tôi tập trung ở khu vực châu Á.
Chúng tôi muốn đến gần hơn với các bạn để phát triển kinh doanh, để cùng đồng hành. Tôi muốn khuyến khích tất cả giám đốc quốc gia từ 130 quốc gia, mỗi lần có chung kết, hãy đến tham dự Town Hall, ngồi cùng nhau, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau.
Giao tiếp chính là chìa khóa. Khi chúng ta nói chuyện, chúng ta có thể giúp nhau. Khi không gặp nhau, khoảng cách sẽ là rào cản. Chúng tôi học được rằng: càng gần tổ chức, càng hiểu “cuộc thi mẹ” thì cơ hội để phát triển ở quốc gia của bạn càng tốt.
Bà từng nói muốn xây dựng một Miss Universe có ý nghĩa và nhân văn. Vậy tại sao bà chọn hợp tác với ông Nawat – một nhân vật nhiều tranh cãi?
Điều mà tôi nhìn thấy rõ ở đây chính là sự trao quyền cho phụ nữ.
Chúng tôi có một sân khấu để các thí sinh thể hiện, lan tỏa thông điệp: “Tôi là phụ nữ và tôi có tiếng nói”. Từ đó, năng lượng tích cực được gửi đi khắp thế giới. Vì thế, chúng tôi sẵn sàng hợp tác với những công ty đáng quý – dù là ai, ở đâu. Miễn, họ có cùng giá trị.
Đóng góp là điều quan trọng nhất. Có thể một đối tác sẽ mang lại sản xuất xuất sắc, một người khác lại nâng tầm thương hiệu, người khác nữa giúp mở rộng mạng xã hội hoặc thị trường bán lẻ. Chúng tôi thậm chí đang tìm đối tác cho nền tảng Web3.
Sự phát triển không đến từ một mình. Khi nói đến trao quyền, chúng ta phải học cách hợp tác để cùng nhau lãnh đạo. Tôi tự hào về tất cả đối tác, nhà tài trợ và những người chuyên nghiệp đang đồng hành cùng Miss Universe.
Nếu trong tương lai, ông Nawat tiếp tục có những phát ngôn tiêu cực về Miss Universe sau khi đã hợp tác, bà sẽ phản ứng ra sao?
Tôi nghĩ rằng, chúng ta phải học từ cả những lời khen lẫn những chỉ trích.
Chính những bình luận tiêu cực đã giúp tôi trưởng thành hơn, học hỏi nhiều hơn. Tôi phát triển chính mình từ đó. Càng lắng nghe người hâm mộ, lắng nghe truyền thông, bạn sẽ thấy trong đó có sự thật.
Và vì vậy, bạn phải học cách khiêm nhường. Đây là bài học tôi từng học được: Hãy trở thành một người lãnh đạo khiêm tốn. Biến nỗi đau thành sức mạnh. Càng có quyền lực, bạn càng phải có trách nhiệm lớn hơn.
Bạn phải đón nhận mọi phản hồi, biến chúng thành bài học và chuyển hóa chúng thành năng lượng lãnh đạo.
Anne Jakrajutatip là nữ doanh nhân người Thái Lan, hiện là Tổng giám đốc Tập đoàn truyền thông JKN Global Group. Nổi tiếng với vai trò nhà hoạt động xã hội và là một trong những phụ nữ chuyển giới có ảnh hưởng nhất châu Á, bà Anne gây chấn động giới giải trí toàn cầu khi tuyên bố mua lại tổ chức Miss Universe vào tháng 10/2022 với giá 20 triệu USD từ tập đoàn IMG (Hoa Kỳ).
Là người chuyển giới đầu tiên sở hữu một đấu trường nhan sắc toàn cầu, bà Anne xem Miss Universe không chỉ là cuộc thi sắc đẹp mà còn là nền tảng quyền lực mềm nhằm trao quyền cho phụ nữ, thúc đẩy sự đa dạng và bình đẳng giới. Dưới sự điều hành của bà, Miss Universe bước vào một giai đoạn cải tổ sâu rộng – từ nâng độ tuổi dự thi, mở rộng đối tượng thí sinh đã kết hôn, có con, cho đến đầu tư sản xuất và ứng dụng công nghệ như Web3, livestream thương mại.